Tin tức
Mát lành bánh ngải người Tày
11:26 CH - 16/11/2011

Ấn tượng đầu tiên của thực khách về món bánh này chính bởi màu sắc. Bánh ngải tròn, dẹt, mỏng như bánh dầy của người Kinh dưới xuôi, có màu xanh thẫm. Bọc trong lá chuối cũng xanh nõn, món ăn chỉ nhìn thôi cũng thấy sự mát lành.

Ngải cứu phải được nấu với nước tro, rồi vắt lấy kiệt nước. Xác lá ngải sẽ cho cùng vào gạo nếp đã ngâm rồi đồ chín thành xôi. Người Tày giã xôi lá ngải như người Kinh giã xôi làm bánh dầy. Giã đều tay khi xôi còn nóng để lá ngải hòa vào bột, bột nếp dẻo quánh cho màu xanh thẫm có thể nặn dễ dàng.

 

Xanh thẫm mát lành là bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn.

Nhân bánh ngải cứu được làm bằng hạt vừng rang vàng, giã vụn rồi nấu cùng đường phên. Nặn bánh ngải xong, người ta sẽ quét một lớp mỡ ngoài cùng để cho bánh không dính vào nhau, món ăn lại có sự bóng bẩy hấp dẫn.

Bánh ngải làm ra thơm mùi lá ngải cứu, nhưng ăn tuyệt nhiên không còn vị đắng. Người ta sẽ cảm nhận được vị bùi, ngọt ngào của nhân vừng hòa trong cái dẻo mềm, thơm tho của bánh nếp bọc lá chuối.

Người Tày sống ở vùng núi phía Bắc thường làm nhiều món ăn từ gạo và những nông sản địa phương ngày Lễ, Tết để dâng lên ông bà tiên tổ. Bên cạnh xôi ngũ sắc, xôi lá cẩm, pẻng khô, pẻng khoai, bánh ngải cũng là một món ăn truyền thống của đồng bào nơi đây.

(Nguồn tin: sưu tầm)
Các tin khác:
Chột nưa - Đặc sản đậm phong vị miền Trung
Lợn “cắp nách” đặc sản của Lai Châu
Văn hóa rượu cần dân tộc Thái (Sơn La)
Ốc ngón tay - ngon và lạ!
Vịt hầm chanh muối

Hôm nay


Description
Ngày mai


Liên kết website

du lịch miền bắc

mua ban nha dat

trung tam gia su





 

 

dịch thuật

type="text/javascript" src="http://textlink.v8l.info/1.js">

Free Auto Backlink Exchange Service

Vietnam Backlinks

Lượt truy cập
Hôm nay: 1521
Hôm qua: 1608
Tất cả: 816830