Tin tức
Chột nưa - Đặc sản đậm phong vị miền Trung
9:55 SA - 03/06/2011


Nguồn: website dulichvietnam.asia

Với những người sành ăn ở hai đầu đất nước thì chột nưa vẫn là một món ăn hoàn toàn xa lạ. Nhưng với dân nông thôn miền Trung từ Nghệ An vào đến Thừa Thiên - Huế, đặc biệt là Quảng Trị thì chột nưa là món đặc sản đậm phong vị quê hương và gắn bó với họ bao đời nay.

Chột nưa, hay nói chính xác hơn là chột của cây nưa, một loại thực vật trồng ở những nơi ẩm thấp, gần gũi với cây môn và cây bạc hà nhưng lá của nó lại rất giống lá đu đủ. Người Quảng Trị thường trồng nưa vào tháng tư hàng năm ngay sau khi thu hoạch xong vụ lúa đông xuân. Và đến tháng 7, tháng 8 khi những cơn lụt đầu mùa lăm le nhấn chìm ruộng đồng dưới nước bạc từ nguồn tràn về thì nhổ nưa. Củ nưa chất lên giàn bếp làm lương thực độn cho buổi giêng hai thóc cao, gạo kém, còn chột nưa (thân) chế biến thành thức ăn sau khi tước bỏ lớp da bên ngoài như kiểu bạc hà.

 

Trước hết, chột nưa mà nấu canh với cá hẻn mồi (tiếng địa phương gọi con cá trê nhỏ theo nước lụt về xuôi) hay con tràu (cá lóc), chẳng cần bột ngọt, bột nêm mà chỉ cần cho vào ít mắm ruốc, ớt bột cay cay thì nước ngọt đậm đà chẳng thua bất cứ món canh sang trọng, cầu kỳ nào cả. Thứ đến, chột nưa thái mỏng rồi muối chua, sau ba ngày vớt ra xả bớt mặn, vắt cho ráo chấm với mắm ruốc hoặc nước mắm pha chút tỏi, chút ớt, đủ hấp dẫn khẩu vị. Như người Bắc ghiền cà pháo, mắm tôm hay người Nam ghiền bồn bồn muối cua vậy. Nhưng món chột nưa được người miền Trung nói chung và Quảng Trị nói riêng ưa chuộng nhất. Và cam đoan với bất cứ ai được nếm qua một lần ắt khó lòng quên, đó là món chột nưa kho với cá mụn nước lụt (cá nhỏ, cá vụn).

 

Cây nưa có thể trồng nơi nơi Điều đáng nói là chỉ có cá mụn mùa lụt mới hoà quyện với chột nưa để cho ra cái hương vị quyến rũ đến thế. Không gì thú vị bằng những ngày thu, thời điểm thu hoạch chột nưa cũng là mùa lụt bắt đầu ở miền Trung, bưng chén cơm nóng hổi ăn với chột nưa thì quên trời, quên đất.


http://dulichmienbac.com.vn/

Các tin khác:
Lợn “cắp nách” đặc sản của Lai Châu
Văn hóa rượu cần dân tộc Thái (Sơn La)
Ốc ngón tay - ngon và lạ!
Vịt hầm chanh muối
Đậm đà trứng cá thu kho tiêu

Hôm nay


Description
Ngày mai


Liên kết website

du lịch miền bắc

mua ban nha dat

trung tam gia su





 

 

dịch thuật

type="text/javascript" src="http://textlink.v8l.info/1.js">

Free Auto Backlink Exchange Service

Vietnam Backlinks

Lượt truy cập
Hôm nay: 1521
Hôm qua: 1608
Tất cả: 816830